โรงเรียนบ้านลำแดง ยินดีต้อนรับ

การประเมินและวิเคราะห์สถานภาพ ( SWOT )

โรงเรียนบ้านลำแดงได้จัดทำ SWOT Analysis ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

ด้านสังคมและวัฒนธรรม
โอกาส(Opportunities)
1.สภาพสังคมอยู่อย่างสงบสุขช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
2.ได้รับความร่วมมือจากองค์กรภายนอก เช่น อบต,อบจ,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหันตะเภา
3.ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนและผู้ปกครอง
4.ได้รับการสนับสนุนในเรื่องแนวทางการปฏิบัติงานจากเขตพื้นที่ฯ
5.มีแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ได้แก่ วัด,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล,อาชีพทำนา,เพาะเห็ด
อุปสรรค (Threats)
1.ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง ไม่มีเวลาให้บุตรหลาน ขาดการดูแลเอาใจใส่ในเรื่องความประพฤติและเรื่องการเรียน
2.นักเรียนหลายราย มีสภาพครอบครัวแตกแยกซึ่งส่งผลถึงจิตใจและพฤติกรรมของเด็ก
3.ผู้ปกครองบางส่วนขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน

ด้านเทคโนโลยี
โอกาส(Opportunities)
1.ความเจริญทางสื่อเทคโนโลยีมีความทันสมัย มีแหล่งเรียนรู้มากขึ้น ช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สะดวกต่อการปฏิบัติงานและติดต่อสื่อสาร
2.เครื่องมือสื่อสารในการติดต่อสะดวกรวดเร็วทันสมัย
3.โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด
อุปสรรค (Threats)
1.สื่อเทคโนโลยีมีผลต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป เด็กจะติดอยู่กับการใช้โทรศัพท์ไม่สนใจคนอื่นหรือสิ่งอื่น
2.สื่อที่ได้รับไม่เพียงกับความต้องการของจำนวนนักเรียน

ด้านเศรษฐกิจ
โอกาส(Opportunities)
1.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ(เงินอุดหนุน)จาก สพฐ.
2.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและสิ่งของจากบริษัท ห้างร้านรอบๆบริเวณโรงเรียน
3.ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากผู้นำชุมชน ชุนชน และผู้ปกครอง
อุปสรรค (Threats)
1.ค่าครองชีพสูงทำให้บุคลากรและผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายสูงและมีรายได้ไม่แน่นอน มีปัญหาเรื่องการเงิน
2.ส่วนใหญ่ทำอาชีพรับจ้าง

ด้านการเมืองและกฎหมาย
โอกาส(Opportunities)
1.มีระเบียบ กฎหมาย ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
2.มีการกระจายอำนาจในการบริหารงาน
3.สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องบนพื้นฐานของระเบียบ เงื่อนไข แนวทางที่ถูกกำหนดไว้
4.นโยบายต้นสังกัด มีการกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน
อุปสรรค (Threats)
1.มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงบ่อยทำให้นโยบายเปลี่ยนบ่อย
2.คนในชุมชนสนใจ ความรู้เรื่องกฎหมายและการเมืองน้อย
3.เปลี่ยนแนวนโยบายบ่อย

ด้านโครงสร้างและนโยบาย
จุดแข็ง(Strengths)
1.มีโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจนคือ แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 ด้านยึดหลักการบริหารแบบ PDCA ซึ่งมีการตรวจสอบได้
2.มีนโยบายการบริหารงานที่ชัดเจน ง่ายต่อการปฏิบัติ
จุดอ่อน(Weaknesses)
1.การดำเนินงานตามนโยบายบางเรื่องยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ได้แก่ ผลการสอบระดับชาติ O-net

ด้านผลผลิตและการบริการ
จุดแข็ง(Strengths)
1.นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
2.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์
จุดอ่อน(Weaknesses)
ผลการสอบระดับชาติ O-net ของโรงเรียนยังต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ

ด้านบุคลากร
จุดแข็ง(Strengths)
1.มีบุคลากรเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
2.บุคลากรส่วนใหญ่ตรงตามสาขาวิชาเอก
3.บุคลากรมีความรัก ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติงาน ร่วมกัน
4.บุคลากรส่วนใหญ่ใฝ่หาความรู้และพัฒนาตนเอง
จุดอ่อน(Weaknesses)
1.บุคลากรบางส่วนยังขาดความรู้ความชำนาญในด้าน ICT
2.บุคลากรบางส่วนมีภาระงานมากจนมีเวลาให้กับการจัดการเรียนการสอนน้อยลง
3.ขาดแคลนบุคลากร วิชาเอกดนตรี -นาฏศิลป์

ด้านประสิทธิภาพทางการเงิน
จุดแข็ง(Strengths)
1.ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณเพียงพอในการปฏิบัติงาน
2.การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบราชการ
3.ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพคุ้มค่า
4.ได้รับการสนับสนุนทางด้านงบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัด องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ผู้ปกครอง และประชาชน
จุดอ่อน(Weaknesses)
1.งบประมาณจัดสรรมากระชั้นชิด ต้องรีบเร่งในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเกินไป
2.อาจต้องมีการสำรองจ่ายบางงานที่จำเป็นเร่งด่วน
3.งานการเงินและพัสดุ กำหนดระเบียบและเงื่อนไขตายตัว ซึ่งในสถานศึกษาผู้ปฏิบัติงานคือครู ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงคือการสอน ครูจึงต้องใช้เวลาในการทำงานการเงินและพัสดุมาก จึงไปเบียดบังเวลาการสอนของครู

ด้านวัสดุอุปกรณ์
จุดแข็ง(Strengths)
1.มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอน
จุดอ่อน(Weaknesses)
1.ขาดการดูแลเอาใจใส่ เก็บและบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์

ด้านการบริหารจัดการ
จุดแข็ง(Strengths)
1.สถานศึกษามีกฎระเบียบและหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติงานชัดเจน
2.โรงเรียนมีการประสานงานกับหน่วยงานอื่น ในการพัฒนาโรงเรียน
3.มีการมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานชัดเจนเป็นไปตามโครงสร้าง
จุดอ่อน(Weaknesses)
1.มีนโยบายงานเร่งด่วนบ่อย ส่งผลกระทบกับการจัดการเรียนการสอน
2.การติดตามและประเมินผลยังไม่ต่อเนื่อง

3 ความคิดเห็น: